GHẺ NGỨA – Lại là bệnh kinh điển ở chó ^^

GHẺ NGỨA – Lại là bệnh kinh điển ở chó ^^
Vầng, mụ biết cách trị bệnh này mà ko cần dùng thuốc tây và ko tốn kém. Cách này trị cả ở người. Dĩ nhiên, nên trị từ trong ra ngoài. Mọi cách trị ngoài là tạm thời. Muốn trị khỏi hẳn thì phải tận gốc. Ở đây mụ chỉ cho bà con cách chữa chó bị NGỨA GHẺ hihih…
————
Chó khác người, nó đơn giản hơn. Hệ tiêu hóa và dinh dưỡng nuôi cơ thể của pet đơn giản hơn con ng nên áp dụng cách trị bên dưới. Người thì phải đi khám xem nguyên nhân do ở dơ sinh ghẻ hay do bệnh ẩn tàng mà nổi phát ngứa ra ngoài da. Tầm này chắc ko còn trường hợp ở dơ mà ghẻ đâu, xà bông giờ rẻ quá mà ^^.
————
**Chuẩn bị:**
* Thuốc trị, bôi ngoài da: **Dầu Phong Linh Sơn Cảnh**
* Tắm: Lá trầu /lá cây cơm cháy /Bồ kết /Thảo mộc ngâm rửa vệ sinh phụ nữ.
* Sát trùng: Cồn y tế 70-90 độ
* Dụng cụ: Găng tay cao su, bông, khăn sạch hoặc giấy wc, kéo cắt lông.
————
**Chó bị nhẹ: **
Mẩn ngứa nổi đỏ như ban đỏ từng cụm nhỏ. Chó ngứa ngáy khó chịu. Lông bết có mùi hôi ( do tuyến mồ hôi của chó đang nhiễm bệnh đó )
**Cách trị: **
* tắm sạch bằng nước lá 1 trong các loại sau: lá trầu không, quả bồ kết nướng, lá cây cơm cháy, lá trà xanh, hoặc nhanh gọn nhất là nước rửa phụ khoa phụ nữ mua ở tiệm thuốc tây nào cũng có.
* Sấy khô lông. Cắt ngắn khu vực ngứa. Sát trùng bằng cồn 70-90 độ.
* Bôi Dầu Phong Linh Sơn Cảnh. Dầu này người uống được nên chó liếm ko sao nhé ( Vanh đã uống và vẫn sống ). Lưu ý, dầu này kỵ thai.
————
**Chó bị nặng: **
Như trên, thành từng mảng lớn, rụng lông, có mụn chảy mủ. Mụn mủ có chân, ăn lõm sâu vào trong da, sinh túi mủ dưới da. Chó ốm, biếng ăn, hiện nhiều rỉ mắt, chảy nước mũi…
**Cách trị: **
* tắm sạch bằng nước lá 1 trong các loại sau: trầu không, bồ kết, cơm cháy, hoặc nhanh nhất là nước rửa phụ khoa phụ nữ mua ở tiệm thuốc tây nào cũng có.
* Sấy khô lông. Cắt ngắn khu vực ngứa. Sát trùng bằng cồn 70-90 độ.
* Đeo găng tay cao su, bịt khẩu trang cho đỡ ghê ^^. Nặn từ từ các mụn mủ cho ra hết mủ. Những mụn mủ nặng có thể miệng to bằng ngón tay cái, ăn thủng da, túi mủ to nằm dưới da. Khi nặn sẽ trào ra rất kinh ^^ tanh thối nhẹ. Haiz… vẫn phải nặn cho bằng hết, tới khi thấy máu tươi thì ngừng. thấm bông cồn sát trùng.
* Bôi Dầu Phong Linh Sơn Cảnh. Dầu này người uống được nên chó liếm ko sao nhé ( Vanh đã uống và vẫn sống ). Lưu ý, dầu này kỵ thai.
—————
Trên đây là kinh nghiệm cá nhân. Có thể dùng 1 số loại lá giã đắp nhưng cái này ko dám chỉ bậy bạ sợ bị ném đá hihihi… Các hướng dẫn trên thì ai cũng làm được. Vanh đã từng làm qua với các em chó nhà Vanh từ lớn tới nhỏ. Trường hợp nặng nhất kia là con phú quốc. Khi nặn mủ cho nó mà nghĩ đang phẫu thuật, mủ máu thấm bọc lớn bọc bé, tanh tưởi lắm 🤢. Nhưng do hoàn cảnh ở xa, thú y ở đây toàn tiêm heo với chữa bệnh bò trâu nên mụ đành tự cả. May phước là đều khỏi lành lặn và mọc lông đẹp đẽ. Hy vọng chia sẻ lên đây để bà con đỡ tốn kém ko cần thiết. À chai dầu kia rất rẻ. Xưa nhờ ng bạn ở Vũng Tàu mua giùm. Nay tìm thấy trên shopee cũng có ng bán. Mỗi gia đình nên mua vài chai mà cất phòng thân.
Dầu này dùng cho người rất hiệu quả. Vanh khi xưa lạ nước, tay chân nổi mụn nước khắp, ngứa điên dại ^^ nhờ bôi dầu này mà khỏi nhé.
Chúc các cụ an khỏe hihihi.